วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) ด้วยสูตร 1-2 – GO

การทำเด็กหลอดแก้ว (IVF)  ด้วยสูตร 1-2 – GO 
ปัจจุบันเราพบว่า คู่สมรสที่มีบุตรยาก มีจำนวนเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากหลายประการนอกเหนือจากปัญหาทางด้านร่างกายแล้ว ปัจจัยหนึ่งที่พบบ่อย คือ ภาวะความเครียดซึ่งอาจเนื่องมาจาก  ภาวะเศรษฐกิจ หรือ เครียดจากการทำงาน ด้วยภาวะที่คู่สมรสไม่สามารถมีบุตรได้เองตามธรรมชาติ จึงมีบุคลากรทางการแพทย์ได้ศึกษาค้นคว้าถึงวิธีการช่วยเหลือ โดยเริ่มจากวิธีง่าย ๆ คือ รับประทานยากระตุ้นไข่ หรือการฉีดเชื้อ (IUI)
การทำ IVF (In Vitro Fertilization) หรือเด็กหลอดแก้ว เป็นวิธีหนึ่งที่คิดค้น และพัฒนาไปสู่การช่วยแก้ปัญหามีบุตรยาก ซึ่งการทำเด็กหลอดแก้วได้เกิดขึ้นมาประมาณกว่า 30 ปี จากประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเด็กหลอกแก้วคนแรกของโลกได้มีอายุมากกว่า 30 ปี และได้มีบุตรที่เกิดมาจากตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การทำ IVF หรือ เด็กหลอดแก้วในสมัยก่อนมีขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน และเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก ซึ่งวิธีการที่ใช้ในสมัยก่อน เป็นวิธีที่มีชื่อว่า  Long Protocol ซึ่งคนไข้ต้องหยุดงานเป็นเดือน ต้องมีวิธีพ่นยาที่จมูกเพื่อเตรียมตัว ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและอัลตร้าซาวน์ทุก 2-3 วัน  และมีวิธีการเก็บไข่โดยการผ่าตัดเจาะสะดือ ฉะนั้นคู่สมรสที่ไปรักษาจึงเกิดภาวะเครียด และความเครียดนี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้อัตราความสำเร็จลดลง ไม่ว่าจากสาเหตุที่ยกเลิกการรักษากลางคัน ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจ
ปัจจุบันการแพทย์ได้พัฒนาไปอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่นำไปสู่การรักษาที่ช่วย ประหยัดเงิน เวลา และคนไข้เจ็บต้วน้อยลง เราเรียกวิธีนี้ว่าการรักษาแบบ Antagonists   ซึ่งทาง รพ.พญาไท 2  ได้กระหนักถึงคนไข้เป็นหลักจึงได้คิดค้นการทำ IVF หรือเด็กหลอดแก้วด้วยสูตร 1-2 – GO  ซึ่งเป็นวิธีการที่กระชับ เจ็บตัวน้อยและค่าใช้จ่ายถูกลง คนไข้มีภาวะเครียดน้อยลง ซึ่งส่งผลให้อัตราความสำเร็จสูงขึ้น
1 - 2 -  GO  (One – Two – GO) ในที่นี้ไม่ใช่หมายถึงสายการบินหรือบริษัททัวร์แต่หมายถึง
1. (One)  คือ การมาพบแพทย์ ครั้งที่หนึ่ง เพื่อตรวจร่างกาย ตรวจเลือด (FSH,E2) ,อัลตร้าซาวน์  และรับยาเพื่อเตรียมฉีดยากระตุ้นไข่
2. (Two)  คือ การกลับมาพบแพทย์ ครั้งที่สอง เพื่อตรวจร่างกาย (ตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน (FSH,E2) ,อัลตร้าซาวน์เพื่อดูไข่)  และปรับยา
3. (GO)  ในที่นี้แพทย์อยากให้นึกถึง เวลาที่เราท่องอินเทอร์เน็ต และเมื่อเราพร้อมที่จะค้นหา (Serch) เราจะคลิ๊กคำว่า GO นะครับ  ในครั้งนี้ประกอบด้วยการเก็บไข่  และเก็บน้ำเชื้อ น้ำเชื้อผสมกับไข่เลี้ยงในห้อง ทดลอง 3-5 วัน แล้วย้ายตัวอ่อนที่สมบูรณ์เข้าสู่โพรงมดลูก เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนการ

สูตรการทำ IVF หรือเด็กหลอดแก้ว 1 - 2 -  GO อาจใช้ไม่ได้กับคนไข้ทุกคนในบางรายที่ซับซ้อน หรือที่มีอายุมาก อาจต้องพบแพทย์มากกว่านั้น อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์ เพื่อข้อมูลที่ละเอียดและถูกต้อง

สอบถามเพิ่มเติมและรับคำปรึกษาได้ที่
ศูนย์รักษาภาวะมีบุตรยาก (Fertility Center)
ชั้น 2  อาคาร 1  โรงพยาบาลพญาไท 2
โทร. 02 617 2444 ต่อ 4245  Call Center 1772

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น