วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

“เนื้องอกในสมอง” ไม่ใช่โรคร้ายเสมอไป!

“เนื้องอกในสมอง” ไม่ใช่โรคร้ายเสมอไป!

หลายคนมักจะเกิดความสงสัยว่า โรคเนื้องอกในสมองนั้นคือมะเร็งหรือไม่? ซึ่งความจริงแล้วโรคเนื้องอกในสมองนั้นมีทั้งชนิดที่ไม่ใช่มะเร็งสามารถรักษาหายขาดได้ และมีชนิดที่เป็นมะเร็งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าหากเรารู้ตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆและเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อีกนานหลายปี
เนื้องอกในสมอง

สมองมีความสำคัญอย่างไร?

สมองเป็นส่วนของอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายของคนเรา ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมการกระทำของเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด หรือความจำ นอกจากนี้ยังมีการกระทำอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สมองไม่ได้ควบคุมการกระทำนั้นโดยตรง แต่ควบคุมผ่านทางสารเคมีที่มีอยู่ในโลหิต ซีงจะส่งผลกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

ความรุนแรงของโรคเนื้องอกในสมอง

องค์การอนามัยโลกได้แบ่งระดับความรุนแรงของเนื้องอกในสมอง ออกเป็น 4 ระดับ คือ
  • ระดับที่ 1 เป็นเนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรง ก้อนเนื้องอกเติบโตช้า ไม่แพร่กระจาย และสามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้
  • ระดับที่ 2 เป็นเนื้องอกที่มีความรุนแรงอยู่ในระดับปานกลาง คืออยู่ระหว่างระดับที่ 1 และ 3 ก้อนเนื้องอกมักจะแทรกซึมอยู่ใน เนื้อเยื่อสมอง จึงอาจจะผ่าตัดและรักษาได้ไม่หายขาด เนื้องอกมีการเจริญเติบโตช้าสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานหลายปี
  • ระดับที่ 3 เป็นเนื้องอกที่จัดเป็นมะเร็ง รักษาไม่หายขาด
  • ระดับที่ 4 เป็นเนื้องอกชนิดที่มีความรุนแรงมาก เนื้องอกเติบโตได้เร็วและทำให้เสียชีวิตในช่วงเวลาสั้น ๆ

สาเหตุการเกิดโรคเนื้องอกในสมอง

เนื้องอกในสมองก็เหมือนเนื้องอกชนิดอื่น ๆ ที่พบในร่างกายของเราส่วนใหญ่เรามักไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าเกิดมาจากอะไร แต่มีสาเหตุส่วนน้อยที่มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นสาเหตุจากปัจจัยทางพันธุกรรม มีประวัติว่าได้รับการฉายแสงบริเวณศีรษะ หรือสมองเคยได้รับการบาดเจ็บ ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน หรือได้รับสารเคมี

อาการแสดงของโรคเนื้องอกในสมอง

  • มีอาการปวดหัวรุนแรง โดยเฉพาะช่วงตื่นนอนตอนเช้าหรือช่วงนอนตอนกลางคืน และจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเติบโตของเนื้องอก
  • อาจมีอาการอาเจียน โดยไม่มีอาการคลื่นไส้นำ
  • อาการชัก ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ อาการชักทั้งตัว และ อาการชักเฉพาะที่ โดยไม่สามารถควบคุมได้ เช่น นิ้วต่างๆนิ้วใดนิ้วหนึ่ง หรือหลายนิ้ว หรือ เท้า สั่นกระตุก
  • บางรายมีอาการหมดสติเฉียบพลัน
  • อาการ กดเนื้อสมองเฉพาะส่วน เช่น อ่อนแรงครึ่งซีก, ตามัว, เดินเซ
ดังนั้นที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ใครที่มีอาการปวดศีรษะติดต่อกันเกินหนึ่งสัปดาห์ โดยหาสาเหตุไม่ได้ควรรีบไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยแต่เนิ่น ๆ เพื่อสแกนสมองอย่างละเอียดแล้วรีบรักษาในขณะที่ก้อนเนื้องอกยังมีขนาดไม่โตนัก ถึงแม้ว่าจะเป็นเนื้องอกในสมองชนิดที่ไม่ร้ายแรง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น