วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผ่าตัดส่องกล้อง โรคช็อกโกแลตซีสต์ ปวดประจำเดือนมากลองมาตรวจ

เนื้องอกมดลูกกับการผ่าตัดผ่านกล้อง 

การผ่าตัดส่องกล้อง “เนื้องอกมดลูก” สามารถรักษาได้เป็น 2 ส่วนหลักๆ โดยการตัดเอามดลูกออก หรือการผ่าตัดเพื่อเอาเนื้องอกมดลูกออกเพียงอย่างเดียว แต่ยังคงเก็บมดลูกไว้ วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการจะมีบุตร อายุไม่มากหรือยังไม่ได้แต่งงาน เป็นต้น ซึ่งทั้งสองวิธีมีข้อดีแตกต่างกัน เพราะถ้าหากตัดมดลูกออกไปเลยจะไม่การกลับมาเป็นซ้ำ แต่ถ้าตัดเฉพาะเนื้องอกมดลูกออกเพียงอย่างเดียวมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีก โดยเฉพาะในกรณีที่มีเนื้องอกมดลูกหลายๆ ก้อนโอกาสจะเป็นซ้ำก็จะยิ่งสูงขึ้น
คำถามที่หลายคนสงสัยและถามหมอบ่อยๆ ว่าสิ่งใดเป็นข้อจำกัดของการผ่าตัดส่องกล้องเนื้องอกมดลูก? อันแรกเลย คือ เรื่องของขนาด และตามมาด้วยตำแหน่ง จำนวน นอกจากนี้เนื้องอกมดลูกยังอาจมีสภาวะของโรคที่สัมพันธ์กับโรค เช่นช็อกโกแลตซีสต์ ซึ่งโอกาสจะพบคู่กับเนื้องอกมดลูกมีสูง อาจจะเรียกได้ว่าทั้งแล้วสองโรคเป็นเหมือนญาติพี่น้องกันก็ว่าได้ ซึ่งมักมาแบบแพ็คคู่ พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของแพทย์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้อง และเชื่อไหม! ครับว่า พอหมอบอกว่าสิ่งใดคือข้อจำกัด คำถามต่อไปของผู้ป่วยเกือบทุกรายคือ เนื้องอกขนาดไหนที่เรียกว่าใหญ่ ? คำคอบก็คือขนาดที่สูงกว่าระดับสะดือ เนื่องจากการผ่าตัดผ่านกล้อง แพทย์จะต้องใส่เครื่องมือเข้าไปที่รูสะดือ ดังนั้น ถ้าขนาดที่ใกล้หรือสูงกว่าระดับสะดือจะทำให้การรักษายากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันถ้าผู้ป่วยมีเนื้องอกมดลูกขนาดใหญ่ จะใช้วิธีฉีดยาวัยทองเทียมเพื่อช่วยลดขนาดของเนื้องอก เมื่อขนาดเล็กลงจึงทำการผ่าตัดส่องกล้อง แต่ในทางกลับกันถ้าเนื้องอกมีขนาดใหญ่ มีจำนวนมาก และอยู่ในตำแหน่งที่ยาก การผ่าตัดมดลูกออกเลยจะทำได้ง่ายกว่าการผ่าตัดเนื้องอกมดลูกออกเพียงอย่างเดียว เมื่อทราบถึงแนวทางผ่าตัดแล้ว คุณผู้หญิงคงตัดสินใจได้ว่าตนเองเหมาะกับแบบใด แต่สำหรับผู้ที่ไม่เป็นโรค ก็ควรระวังและให้ความสำคัญอาการต่างๆที่อาจเป็นสัญญาณเตือนของเนื้องอกมดลูก อาทิ อาการประจำเดือนมามาก ปวด หรือมีอาการจากเนื้องอกมีขนาดใหญ่และกดทับอวัยวะข้างเคียง เช่น กดทับกระเพาะปัสสาวะ อาจจะทำให้ปัสสาวะบ่อย เป็นต้น 
สำหรับโรคที่สองที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า พบได้บ่อยในผู้หญิง คือ โรคช็อกโกแลตซีสต์ ชื่อที่หลายๆ คนคุ้นเคย โดยในทางการแพทย์เรียกว่า โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อาการที่โดดเด่นของโรค คือ ปวดประจำเดือนมาก อาจจะปวดตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของช่องท้อง หรืออาจปวดข้างใดข้างหนึ่งมากกว่า ดังนั้น ผู้หญิงทุกคนถ้าเมื่อใดก็ตามที่อาการปวดประจำเดือนกระทบกับชีวิตประจำวันก็ควรให้สงสัยไว้ก่อนว่า อาจเกิดโรคในกลุ่มนี้ และควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากโรคนี้ค่อนข้างวินิจฉัยได้ยาก เพราะในบางครั้งผลจากอัลตร้าซาวด์อาจจะตรวจไม่พบซีสต์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้เป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เพราะอาจเกิดผังพืดซึ่งจะตรวจไม่พบจากการอัลตร้าซาวด์ ต้องใช้วิธีตรวจภายในหรือทางทวารหนัก และนอกจากสองโรคที่กล่าวไปแล้ว ท้องนอกมดลูก เป็นอีกหนึ่งโรคที่วิธีการผ่าตัดผ่านกล้องจะส่งผลดีอย่างมากในการรักษา เหตุผลนะหรือครับ ก็เพราะข้อดีที่หลายคนทราบกันนั่นแหละครับ… เจ็บน้อย หายไว ฟื้นตัวเร็ว กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ไว พังผืดหลังผ่าตัดน้อย
ภาพรวมของการผ่าตัดผ่านกล้อง
แนวทางการผ่าตัดผ่านกล้องส่วนใหญ่ที่นิยมกัน จะมีอย่างน้อย 2 รู คือ รูที่ 1 ตำแหน่งที่สะดือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. และรูที่ 2 ตำแหน่งต่ำกว่าท้องน้อย ซึ่งในกรณีที่ผ่าตัดอาจจะมีรูเพิ่มอีก 1 หรือ 2 รู ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เกิน 4 รู ดังนั้นจำนวนรูที่ใส่เครื่องมือของผู้ป่วยแต่ละรายจะแตกต่างกันตามความเหมาะสม และท้ายที่สุดถ้านั้นจะบอกได้ว่าผู้ป่วยคนใดผ่าตัดได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การผ่าตัดผ่านกล้องเป็นผู้สรุป สำหรับอาการหลังผ่าตัดนั้นผู้ป่วยจะสามารถฟื้นตัวได้ใน 1 วันหลังผ่าตัด อย่างไรก็ตามในระหว่างผ่าตัดจะต้องใส่แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในช่องท้อง เวลาดันออกถ้าไม่หมดอาจยังมีค้างอยู่บ้างในบ้างคน จึงทำให้ปวดหัวไหล่และชายโครง แต่ละคนจะมีอาการปวดแตกต่างกัน หรืออาจไม่มีเลย อาการปวดดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 1 วันหลังผ่าตัด
สุดท้ายนี้ หมออยากฝากให้ผู้ป่วยทุกท่านศึกษาข้อมูลในการผ่าตัด และสอบถามแพทย์ถึงข้อดี ข้อเสีย ทั้งก่อนและหลังการผ่าตัดอย่างละเอียด รวมถึงต้องบอกถึงสิ่งที่คุณคาดหวังในการผ่าตัด เช่น ถ้าผ่าตัดเนื้องอกมดลูก และยังต้องการมีบุตร เป็นต้น เพื่อที่แพทย์จะได้สามารถวางแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุดให้กับคุณ ….

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น