วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิ่ง เพื่อสุขภาพหัวใจ หัวใจเต้นแรงอย่างมีความสุข

วิ่ง เพื่อสุขภาพหัวใจ หัวใจเต้นแรงอย่างมีความสุข

 การวิ่งมาราธอน เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นที่ยอมรับว่าเป็นการออดกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ  ทำให้หัวใจแข็งแรง  อายุยืน และป้องกันโรคต่างๆ มากมาย  มีการศึกษาทางวิชาการสนับสนุนถึงประโยชน์ของการวิ่งอย่างมากมาย  แต่อย่างว่าละมีอะไรในชีวิตที่ดีได้ 100 เปอร์เซ็นต์บ้าง คำตอบคือ ...ไม่มีครับ การวิ่งก็เช่นเดียวกัน  การวิ่งเองน่ะดี แต่ผู้ที่จะวิ่งสิครับ มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การวิ่งนั้นได้ประโยชน์สูงสุดหรือมีโทษเกิดขึ้น  เหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้องต้องถึงพร้อม  ปัจจัยที่ว่านั้นคืออะไรเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง
ทางวงการแพทย์เริ่มไม่มั่นใจกับการประกาศว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนั้นดีกับหัวใจ  (ซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนี้ ตัวอย่างที่ดีคือการวิ่งมาราธอนนั่นแหละครับ  ส่วนการออกกำลังกายบางอย่างที่ผสมระหว่างแอโรบิก และท่านอนแอโรบิกก็เช่นเทนนิส  หรือการออกกำลังแบบท่านอนเป็นหลัก  คือตรงข้ามกับแอโรบิก เช่น ยกน้ำหนัก) ตั้งแต่นักวิ่งมาราธอนชื่อดัง Jim Fixx เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและยังมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เมื่อปี ค.ศ. 1984 หลังจากนั้นก็มีการศึกษาว่าผู้เสียชีวิตขณะที่กำลังออกกำลังกายหนัก ๆ นั้นมีมากน้อยแค่ไหน

คงมีคนคิดมากว่า  ถ้าคนเหล่านี้ไม่วิ่งมาราธอนออกกำลังกายจะเสียชีวิตหรือไม่ ผลการศึกษาปรากฏว่า จำนวนผู้เสียชีวิตขณะออกกำลังกายแบบหนัก  (รวมการวิ่งด้วย) มีไม่มาก  คือมีเพียง 1 คนต่อการออกกำลังกายประมาณหนึ่งล้านกว่าชั่วโมงเท่านั้น  ซึ่งเมื่อเทียบแล้วประโยชน์ที่ได้จากการวิ่งก็มากกว่าจะมานั่งกังวล !!! ตรงกันข้าม ผลการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  จะลดอัตราการตายจากโรคหัวใจร้อยละ 30-50 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่จะได้ประโยชน์และไม่มีโทษนั้นต้องรู้จักการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี  ที่สำคัญต้องรู้จักตนเองอย่าฝืน  อย่างเช่นคุณนพที่มีอาการผิดปกติก็ต้องรีบมาพบแพทย์

ผู้ที่เกิดปัญหาโรคหัวใจขณะออกกำลังกายมักมีโรคหัวใจแอบแฝง  แต่อาจจะไม่มีอาการและมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจอยู่อย่าง เช่น คุณนพ   คนไข้นักวิ่งมาราธอนคนนี้ มีประวัติเป็นความดันโลหิตสูง รับประทานยาอยู่แต่คุมได้ไม่ดีนัก (วันหน้าผมจะเล่าให้ฟังว่า คนที่เป็นความดันโลหิตสูงแล้วความดันโลหิตได้ดีหมายถึงอย่างไร ) น้ำหนักเกิน คุณนพบอกผมว่า เห็นว่าตนเองออกกำลังกายด้วยการวิ่งวันละ 2 ชั่วโมงอยู่แล้ว  เลยย่ามใจกิน แหลก ! ไขมันในเลือดสูง แต่ยังดีที่ไขมันตัวดีคือเอชดีแอลก็สูงด้วย เพราะการออกกำลังกายมาก ซึ่งก็เป็นผลดีอย่างหนึ่ง เห็นไหมครับ ดูจริงๆแล้วคนที่คิดว่าตัวเองแข็งแรงอาจจะมีโรคแอบแฝงอยู่เต็มไปหมด แต่ละโรคก็ก่อให้เกิดโรคหัวใจทั้งนั้น

โปรโมชั่นตรวจสุขภาพหัวใจ

เคสปรึกษา หัวใจเต้นแรง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น