วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เนื้องอกมดลูก มะเร็งปากมดลูก โรคยอดฮิตของสาวสมัยใหม่

มะเร็งปากมดลูก…ภัยจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงทุกคน

มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก…ภัยจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงทุกคน

คุณรู้จักโรคมะเร็งปากมดลูกดีพอหรือยัง?

เซลล์กล้ามเนื้อบริเวณปากมดลูกที่มีการแบ่งตัวหรือเติบโตอย่างผิดปกติ อาจทำให้กลายชนิดเป็นเซลล์เนื้อร้ายที่ปากมดลูก หรือ “มะเร็งปากมดลูก” และยังมีโอกาสแพร่กระจายไปตามกระแสเลือดและน้ำเหลือง ลุกลามไปยังอวัยวะใกล้เคียงได้
พญ.ถนอมศิริ สติฐิต สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางนรีเวช รพ.พญาไท 2 อธิบายถึงธรรมชาติของปากมดลูกซึ่งอยู่ที่ส่วนล่างสุดของมดลูก เป็นช่องทางเปิดเข้าไปในมดลูก ปากมดลูกจะเชื่อมต่อระหว่างช่องคลอดและมดลูก ซึ่งเป็นอวัยวะที่อยู่ในช่องเชิงกรานของสตรี โดยสาเหตุของการเกิดเซลล์มะเร็งของปากมดลูกมาจากการติดเชื้อไวรัสที่บริเวณปากมดลูก เรียกไวรัสชนิดนี้ว่า ฮิวแมน พาพิลโลมา ไวรัส (Human Papiloma Virus, HPV) จะทำให้เซลล์ปากมดลูกเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นเซลล์ในระยะก่อนมะเร็ง และกลายเป็นมะเร็งในเวลาต่อมา ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 10 – 15 ปี นับตั้งแต่ได้รับเชื้อ

ผู้หญิงที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็งปากมดลูก

พญ.ถนอมศิริ สติฐิต สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางนรีเวช รพ.พญาไท 2 ยังชี้ชัดถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก โดยจากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งทางนรีเวช ได้จำแนกกลุ่มผู้หญิงที่เสี่ยงมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 7 กลุ่ม ดังนี้
  1. สตรีที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย เป็นช่วงอายุที่มีความไวต่อการติดเขื้อไวรัส HPV
  2. สตรีที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายที่สำส่อนทางเพศ เสี่ยงต่อการรับเชื้อ HPV
  3. สตรีที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายที่มีภรรยาหรือคู่นอนที่เป็นมะเร็งปากมดลูก
  4. สตรีที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายหลายๆ คน จะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อ HPV
  5. สตรีหรือผู้ชายที่เป็นคู่นอน เป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เริม หนองใน หูด เป็นต้น
  6. สตรีที่มีโรคที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ เช่น โรคเอดส์(HIV)
  7. การสูบบุหรี่ ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานลดลง ติดเชื้อ HPV ได้ง่ายขึ้น
อาการเตือนสำคัญ สัญญาณร่างกายโรคร้ายมะเร็งปากมดลูก
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก กระทั่งร่างกายส่งสัญญาณเตือนที่น่าหวาดกลัว ทั้งที่ความจริงแล้ว ข้อมูลจากศูนย์สุขภาพหญิง โรงพญาบาลพญาไท 2 แจ้งว่าหากพบมะเร็งปากมดลูกในระยะแรกเริ่มก็สามารถทำการรักษาได้ โดยอาการส่วนใหญ่คือ การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เป็นอาการสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงตัดสินใจมาพบแพทย์ นอกจากนี้ ยังควรสังเกตุตัวเองจากอาการเตือนสำคัญเหล่านี้
มะเร็งปากมดลูก
  • มีเลือดออกระหว่างมีเพศสัมพันธ์
  • มีเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือน
  • มีของเหลวปนเลือด ออกทางช่องคลอด
  • มีอาการปวดท้องน้อย
  • มีอาการเจ็บระหว่างมีเพศสัมพันธ์
สัญญาณที่บอกว่ามะเร็งปากมดลูกมากเยือนในระยะลุกลามไปสู่อวัยวะอื่นๆ ผู้ป่วยมักมีอาการขาบวม ปัสสาวะเป็นเลือด ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด
พญ.ถนอมศิริ สติฐิต สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางนรีเวช รพ.พญาไท 2 แนะนำว่าควรตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยแพทย์เฉพาะทางนรีเวช

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น