วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สบายใจ ไร้กังวลกับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องแบบ “Mini”

สบายใจ ไร้กังวลกับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องแบบ “Mini”
 
อาการปวดคอ ปวดเอว หรือ ปวดหลังเรื้อรังอันเกิดจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทนั้นถือเป็น หนึ่งในโรคยอดฮิตของคนไทย โดยพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในทุกอาชีพและเกือบทุกช่วงอายุ สาเหตุสำคัญคือ การนั่งนานๆ และไม่ออกกำลังกาย หรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุ วิธีการรักษา ให้หายขาดคือการผ่าตัด ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธการรักษาเนื่องจากความกลัวและกังวล ถึงผลกระทบหลังการผ่าตัด และเลือกที่จะทนกับความเจ็บป่วยอยู่อย่างนั้นเป็นปีๆ

หากพูดถึงการผ่าตัดกระดูกสันหลังนั้นฟังดูเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบประสาทที่มีความซับซ้อนและต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ผู้รักษาเป็นอย่างสูง ความผิดพลาดเพียงนิดอาจหมายถึงความผิดปกติทางร่างกายที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัด อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นทำให้การผ่าตัดโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังและระบบประสาทไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอย่างที่คิดอีกต่อไป นพ.ธีรศักดิ์ พื้นงาม แพทย์หัวหน้าศูนย์ศัลยกรรมสมองและไขสันหลัง (Mini Spine Center) โรงพยาบาลพญาไท 2 อินเตอร์เนชันแนล จะมาให้ความรู้ว่าเหตุใดเราจึงไม่ต้องกลัวฝันร้ายจากการผ่าตัดกระดูกสันหลังอีกแล้ว
ความรู้ว่าเหตุใดเราจึงไม่ต้องกลัวฝันร้ายจากการผ่าตัดกระดูกสันหลังอีกแล้ว “การแพทย์ของเราทุกวันนี้ก้าวหน้าไปมากย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วเป็นการผ่าตัดแบบดั้งเดิมซึ่งใช้เวลานานและผู้ป่วยต้องการการพักฟื้นนานและมีความเสี่ยงสูง ต่อมามีการนำกล้องขยายมาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและปลอดภัยเป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง  แต่แผลผ่าตัดก็ยังมีขนาดใหญ่และผู้ป่วยก็ยังต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน  ผ่านมาอีกระยะหนึ่ง ผมก็ได้ริเริ่มนำเทคโนโลยี Navigator มาใช้กับการผ่าตัดสมองโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งทำให้การผ่าตัดทำได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยสูง และไม่จำเป็นต้องเปิดแผลผ่าตัดขนาดใหญ่อีกด้วย ต่อมามีการใช้เครื่องมือเอนโดสโคปหรือการผ่าตัดผ่านกล้อง ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการผ่าตัดแผลเล็ก ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องหรือที่ภาษาแพทย์เรียกว่า Minimally Invasive Surgery
การผ่าตัดแบบ Minimally Invasive หรือที่คุณหมอธีรศักดิ์เรียกในสไตล์ของตัวเองว่า การผ่าตัดแบบ “มินิ” (Mini) คือรูปแบบการผ่าตัดที่ช่วยลดผลกระทบและอาการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะภายในน้อยที่สุด มีความแม่นยำและปลอดภัยสูง โดยแผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก และผู้ป่วยใช้เวลาพักฟื้นเพียง 1 คืนหรือน้อยกว่าก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เป็นปกติ  คุณหมอธีรศักดิ์อธิบายต่อว่า “ก่อนผ่าตัดจะมีการสำรวจตำแหน่งที่ต้องการผ่าอย่างละเอียด การผ่าตัดจะทำโดยการเจาะผิวหนังบริเวณที่จะทำการรักษาเป็นรูขนาดเล็กๆ เพื่อสอดใส่กล้องและเครื่องมือผ่าตัดลงไปเพื่อทำการผ่าตัด ซึ่งรอยแผลจะมีขนาดเล็กตั้งแต่ 0.5 มล. – 3 ซม. เท่านั้น โดยเราไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบกับผู้ป่วย เพียงแค่ใช้ยาชาก็ทำการผ่าตัดได้ ในกรณีนี้ก็สามารถลดความเสี่ยงที่เกิดอันตรายจากใช้ยาสลบกับผู้ป่วยได้อีกทางหนึ่งด้วย”
ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ระบบประสาทไขสันหลัง รพ. พญาไท 2 อินเตอร์เนชันแนล โทร. 0-2617-2444 ต่อ 4484, 7451 หรือ www.phyathai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น