วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ระหว่างตั้งครรภ์จะทำยังไง

กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ระหว่างตั้งครรภ์จะทำยังไง

ชีวิตของผู้หญิงการมีลูกคือ ความฝันที่สวยงาม แต่ชีวิตจริงย่อมมีทั้งสุขและอุปสรรคผสมกันไป คุณน้ำอ้อย ศรีปัญญาพล ว่าที่คุณแม่ก็เช่นเดียวกัน การตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 ดูจะปกติดี แต่เวลาเพียงข้ามคืนความเจ็บปวดก็โถมกระหน่ำอย่างไม่ทันตั้งตัว และเมื่อทราบว่าเป็น หมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท จะรักษาอย่างไรแล้วลูกน้อยละจะทำเป็นเช่นไรไปฟังเรื่องราวจากเธอพร้อมๆ กัน 


ดิฉันกำลังตั้งครรภ์บุตรคนที่ 2 ซึ่งแข็งแรงและปกติดีมาตลอด จนเข้าสู่อายุครรภ์ 22 สัปดาห์ ในวันที่ 19 มีนาคม 2557เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับตนเอง รู้สึกตึงๆ ปวดบริเวณสะโพกและขาด้านขวา แต่ก็ไม่คิดอะไรมาก พอวันที่ 20 มีนาคม ก็มีอาการปวดมากขึ้น ไม่สามารถเดินได้เลย ในวันที่ 21 มีนาคม สามีจึงพาไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลในจังหวัดฉะเชิงเทรา คุณหมอตรวจร่างกายเบื้องต้นและสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่แจ้งว่าไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งการเอ็กซเรย์และให้ยา ทำได้เพียงรับประทานยาแก้ปวดทั่วไป เพราะตั้งครรภ์อยู่จะมีอันตรายกับเด็ก ในวินาทีนั้นดิฉันทำอะไรไม่ถูกเลย เพราะอาการปวดมากมายเหลือที่จะกล่าว แต่สิ่งที่ทำได้คือเพียงนอนโรงพยาบาล 7 วัน และต้องกลับไปนอนปวดที่บ้านพร้อมยาแก้ปวดเท่านั้นหรือ

การตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ ผ่าตัดกระดูกสันหลัง..ขณะมีลูกน้อยอยู่ในครรภ์


เชื่อหรือไม่คะ? การผ่าตัดกระดูกสันหลังปลิ้นทับเส้นประสาทของดิฉันในครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่อย่างหาสิ่งใดเปรียบไม่ได้เลย เพราะเป็นเรื่องความเป็นความตายของคนสองคน สำหรับตัวเองนั้นไม่กังวลเท่ากับอีก 1 ชีวิตที่อยู่ในท้อง เพราะเป็นที่ทราบดีว่าคนท้องแม้จะรับประทานยายังต้องระวังอย่างมาก แต่ดิฉันกำลังจะเข้าผ่าตัดในขณะที่ลูกในท้อง 22 สัปดาห์ อีกทั้งต้องนอนคว่ำหน้าเพื่อผ่าตัดอีกด้วย แต่ในวินาทีนั้น เชื่อมั่นเหลือเกินว่านอกจากดิฉันที่ต้องตัดสินใจแล้ว คุณหมอธีรชัยและคุณหมอชาญชัย ก็ต้องตัดสินใจอย่างมากเช่นเดียวกัน เพราะจากที่ทราบการเกิดโรคนี้ในคนท้องและต้องผ่าตัดในประเทศไทยมีน้อยมาก แต่การตัดสินใจของเราทุกๆ คนก็ถูกต้องที่สุด 

อ่านต่อที่นี้ เนื่อหายาวมากไม่สามารถเอามาลงทั้งหมดได้คะ http://www.phyathai.com/testimonial_detail/27/th 



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น