วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบแผลเล็ก



การผ่าตัดหมอนรองกระดูก

หมอนรองกระดูกเป็นอวัยวะที่คั่นอยู่ระหว่างข้อของกระดูกสันหลังแต่ละข้อมีลักษณะเหนียวและยืดหยุ่น โดยหมอนรองกระดูกนั้นมีหน้าที่รองรับแรงกระแทกและรับน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งหากหมอนรองกระดูกเกิดเสื่อม ปริ แตก นูนหรือปลิ้น ไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลังหรือตำแหน่งใกล้เคียงก็จะทำให้เกิดอาการปวดตามมาได้

สาเหตุที่ทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อม



สาเหตุของการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังมี 2 สาเหตุหลักๆ ซึ่งได้แก่
  1. การเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังตามกาลเวลา
  2. การเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังอันเกิดจากอุบัติเหตุที่รุนแรง

การรักษาหมอนรองกระดูกสันหลัง

1.นวัตกรรมการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบแผลเล็กด้วยกล้องขยายกำลังสูง (Microscopic Discectomy)
การรักษาด้วยวิธีนี้แพทย์จะทำการผ่าตัดหมอนรองกระดูกคนไข้ร่วมกับการใช้กล้องขยาย Microscopic ซึ่งเป็นกล้องที่มีกำลังการขยายสูง แพทย์จึงสามารถมองเห็นระบบประสาทภายในร่างกายของคนไข้ได้อย่างชัดเจน ส่งผลทำให้รักษาคนไข้ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิผลสูงสุด แผลมีขนาดเล็กเพียงแค่ 2.5 เซนติเมตรเท่านั้น การรักษาด้วยวิธีนี้คนไข้จะใช้เวลาในการพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น

2.นวัตกรรมการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบผ่านกล้อง (Endroscopic Discectomy)
การรักษาด้วยวิธีนี้แพทย์จะทำการผ่าตัดหมอนรองกระดูกเพื่อเปิดแผลที่ข้างลำตัวของคนไข้ใกล้ๆ กับบริเวณจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวด โดยแผลที่เปิดนั้นจะมีขนาดประมาณ 8 มิลลิเมตร จากนั้นแพทย์จะนำกล้อง Endroscopic ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงกระบอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดประมาณ 6 มิลลิเมตรสอดผ่านปากแผลเข้าไปยังจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวดและทำการผ่าตัดรักษาโดยมองผ่านจอภาพที่แสดงผลมาจากกล้อง Endroscopic วิธีการผ่าตัดในรูปแบบนี้คนไข้จะใช้เวลาในการพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 เท่านั้น

3.วิธีการผ่าตัดที่กล่าวมาข้างต้นทั้ง 2 วิธีนี้ จะรักษาได้ผลดีมากเมื่อใช้เลเซอร์เข้ามาช่วยในการทำผ่าตัด แต่เลเซอร์นี้ต้องเป็นชนิดเฉพาะที่ใช้สำหรับการรักษาหมอนรองกระดูกสันหลังเท่านั้น
เลเซอร์ คือ รังสีที่สามารถให้พลังงานความร้อนสูง การใช้เลเซอร์ในการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้น แพทย์จะทำการใช้เลเซอร์ยิงไปยังหมอนรองกระดูกที่เสื่อมและปลิ้นออกมากดทับที่เส้นประสาทไขสันหลัง ความร้อนจากเลเซอร์จะค่อยๆ สลายหมอนรองกระดูกที่ปลิ้นออกมาให้หดกลับเข้าไปยังข้อกระดูกสันหลัง วิธีการผ่าตัดรักษาด้วยเลเซอร์นี้จะช่วยลดความเสี่ยงในระหว่างการผ่าตัดได้เป็นอย่างดี




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น