วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กระดูกทับเส้นประสาท เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนมองข้าม


กระดูกทับเส้นประสาท
สาเหตุของกระดูกทับเส้นประสาท
สาเหตุของการเกิดภาวะกระดูกทับเส้นประสาทนั้นมีอยู่ 2 สาเหตุด้วยกัน ได้แก่
  1. กระดูกทับเส้นประสาทอันเกิดจากภาวะการเสื่อมสภาพของกระดูกหรือหมอนรองกระดูก ซึ่งส่งผลให้ข้อกระดูกสันหลัง / หมอนรองกระดูกทรุดตัวไปกดทับที่เส้นเส้นประสาทไขสันหลังและก่อให้เกิดอาการปวดขึ้น
  2. กระดูกทับเส้นประสาทอันเกิดจากอุบัติเหตุที่รุนแรงจนทำให้ข้อกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกได้รับความเสียหายและทรุดตัวไปกดทับที่เส้นประสาทไขสันหลังจนกระทั้งส่งผลให้เกิดอาการปวดขึ้น
อาการของกระดูกทับเส้นประสาท
อาการปวดที่เกิดจากกระดูกทับเส้นประสาทนั้นมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ได้แก่ ปวดคอร้าวลงแขน, ปวดหลังร้าวลงขา, ปวดหลังเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งคนไข้แต่ละคนนั้นจะมีอาการปวดที่แตกต่างกันไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดอาการปวดของคนไข้ในแต่ละคน

วิธีการรักษาโรคกระดูกทับเส้นประสาทของ โรงพยาบาลพญาไท 1
วิธีการรักษาโรคกระดูกทับเส้นประสาทของโรงพยาบาลพญาไท 1 นั้น เรามีความพร้อมในการให้บริการตรวจวินิจฉัยตลอดจนดูแลรักษาคนไข้โรคกระดูกทับเส้นประสาทด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาคนไข้โรคกระดูกทับเส้นประสาทโดยเฉพาะ โดยแนวทางการรักษาคนไข้โรคกระดูกทับเส้นประสาทของโรงพยาบาลพญาไท 1 นั้น มี 2 รูปแบบด้วยกันได้แก่

1. การรักษาโดยหลีกเลี่ยงวิธีการผ่าตัด ได้แก่

นวัตกรรมการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยคลื่นวิทยุ (Radio Frequency / RF)
ในกรณีที่คนไข้มีอาการปวดหลังอันเกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แพทย์จะทำการใช้คลื่นวิทยุเข้าไปสลายส่วนของหมอนรองกระดูกที่ปลิ้นออกมากดทับเส้นประสาทให้หายไป โดยใช้ตัวนำที่มีลักษณะคล้ายเข็มแทงลงไปยังบริเวณจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวด การรักษาด้วยวิธีนี้คนไข้จะใช้เวลาพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น
นวัตกรรมการรักษากระดูกทับเส้นประสาทด้วยการฉีดซีเมนต์ (Vertebroplasty)
ในกรณีที่คนไข้มีอาการปวดหลังอันเกิดจากกระดูกทรุดตัวลงมากดทับเส้นประสาท แพทย์จะทำการรักษาโดยการฉีดซีเมนต์เข้าไปยังกระดูกที่ทรุดตัวลงมา จากนั้นกระดูกที่ทรุดตัวก็จะยกตัวขึ้นไม่กดทับเส้นประสาทและส่งผลให้อาการปวดนั้นหายไป การรักษาด้วยวิธีนี้คนไข้จะใช้เวลาพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น

นวัตกรรมการระงับอาการปวดจากกระดูกทับเส้นด้วยการฉีดยาบล๊อคเส้นประสาท (Interventional Selective Nerve Root Block)
ในกรณีที่คนไข้มีอาการปวดหลังอันเกิดจากกระดูกหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท แพทย์จะทำการฉีดยาที่มีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบเข้าไปยังจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวด ซึ่งจะส่งผลในอาการปวดดังกล่าวนั้นหายไป การรักษาด้วยวิ๊นี้คนไข้ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นที่ รพ.

2. การรักษาโดยการผ่าตัดแผลเล็ก

นวัตกรรมการผ่าตัดกระดูกหรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบแผลเล็กด้วยกล้องขยายกำลังสูง (Microscopic Discectomy)
การรักษาด้วยวิธีนี้แพทย์จะทำการผ่าตัดคนไข้ร่วมกับการใช้กล้องขยาย Microscopic ซึ่งเป็นกล้องที่มีกำลังการขยายสูง แพทย์จึงสามารถมองเห็นระบบประสาทภายในร่างกายของคนไข้ได้อย่างชัดเจน ส่งผลทำให้รักษาคนไข้ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิผลสูงสุด แผลมีขนาดเล็กเพียงแค่ 2.5 เซนติเมตรเท่านั้น การรักษาด้วยวิธีนี้คนไข้จะใช้เวลาในการพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น

นวัตกรรมการผ่าตัดกระดูกหรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบผ่านกล้อง (Endroscopic Discectomy)
การรักษาด้วยวิธีนี้แพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อเปิดแผลที่ข้างลำตัวของคนไข้ใกล้ๆ กับบริเวณจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวด โดยแผลที่เปิดนั้นจะมีขนาดประมาณ 8 มิลลิเมตร จากนั้นแพทย์จะนำกล้อง Endroscopic ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงกระบอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดประมาณ 6 มิลลิเมตรสอดผ่านปากแผลเข้าไปยังจุดที่เป็นสาเหตุของอาการปวดและทำการผ่าตัดรักษาโดยมองผ่านจอภาพที่แสดงผลมาจากกล้อง Endroscopic วิธีการผ่าตัดในรูปแบบนี้คนไข้จะใช้เวลาในการพักฟื้นอยู่ที่ รพ.เพียงแค่ 1 เท่านั้น

การปฏิบัติตัวหลังรับรักษาอาการกระดูกทับเส้นประสาท
เนื่องจากทางโรงพยาบาลพญาไท 1 ของเรานั้นมีความเชี่ยวชาญในด้านการรักษาผู้ป่วยโรคกระดูก / หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทด้วยวิธีการหลีกเลี้ยงการผ่าตัดและการผ่าตัดแบบแผลเล็กเป็นอย่างมาก ดังนั้นคนไข้ที่ได้รับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะสามารถลุกขึ้นเดินได้ภายใน 24 ชั่วโมง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น